Triệu chứng đau mắt đỏ & những điều bạn cần phải biết
10 mins read

Triệu chứng đau mắt đỏ & những điều bạn cần phải biết

Mục lục nội dung

Triệu chứng đau mắt đỏ là gì? nguyên nhân đau mắt đỏ? đau mắt đỏ kiêng ăn gì…? là những câu hỏi mà được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Đây được coi là một căn bệnh lây truyền rất phổ biến.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh đau mắt đỏ, thuật tiện cho việc phòng tránh và điều trị trong bài viết này kenh68.net xin được chia sẻ tới bạn đọc về triệu chứng đau mắt đỏ cũng như những vấn đề liên quan đến loại bệnh này.

Bệnh đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ thường là do nhiễm vi khuẩn, virus hay những phản ứng dị ứng. Tuy đau mắt đỏ có gây kích thích mắt nhưng những trường hợp gây ảnh hưởng nặng đến thị lực là rất hiếm khi xảy ra.

triệu chứng đau mắt đỏ là gì

Triệu chứng đau mắt đỏ là gì?

Đây là một trong những loại bệnh về mắt có khả năng lây nhiễm rất cao trong vòng 2 tuần kể từ khi mắc bệnh, nên việc chuẩn đoán và điều trị rất quan trọng.

Nguyên nhân đau mắt đỏ là gì?

Nguyên nhân chính dẫn đến việc đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hay do nhiễm trùng, tuy nhiên phần lớn là do virus. Đau mắt đỏ cấp do virus thường gặp sau khi người bệnh bị viêm phổi cấp, sốt virus, sởi hoặc bị nhiễm simplex, herpes zoster. Đau mắt đỏ do vi khuẩn gây ra như tụ cầu, liên cầu, phế cầu, những trường hợp bị đau mắt đỏ do virus có thể lây qua nhiều đường tuy nhiên nguy hiểm cũng như phổ biến nhất vẫn là lây qua đường hô hấp.

Với thời tiết nắng chuyển mưa, độ ẩm không khí tăng cao, điều kiện vệ sinh kém, môi trường sống nhiều khói bụi là điều kiện thuận lời để bệnh phát triển & bùng phát thành dịch, đặc biệt là đối với những người nhạy cảm với thời tiết khi thay đổi, hệ thống miễn dịch hoạt động yếu nên virus dễ dàng tấn công.

Nhiều người vẫn hiểu lầm bệnh đâu mắt đỏ lây do nhìn nhau, thực chất đây là suy nghĩ sai lầm, việc lây lan chủ yếu là do nước mắt của người bị đau mắt đỏ có chứa virus lây qua những hạt tiết tố nhỉ li ti khi người bệnh ho, hắt hơi…

>>> Có thể bạn quan tâm: Hậu sản là gì?

Những triệu chứng đau mắt đỏ phổ biến

Dưới đây sẽ là một số triệu chứng đau mắt đỏ phổ biến mà bạn nên tham khảo qua để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời:

Các triệu chứng đau mắt đỏ

Các triệu chứng đau mắt đỏ – Nguồn ảnh: kenh14.vn

  • Mắt đỏ và có ghèn: Khi bị đau mắt đỏ người bênh thường sẽ bị một mắt trước sau đó lây lan sang mắt thứ hai, ghèn thường là nước trong hoặc có màu vàng.
  • Cảm giác khó chịu, cộm ở mắt: Người bệnh sẽ cảm thấy như có cát trong mắt.
  • Nhiều dử mắt: Khi bị đau mắt đỏ triệu chứng dễ thấy nhất đó là xuất hiện nhiều dử mắt đặc biệt là vào những buổi sáng khi thức dậy, dử mắt thường có màu xanh hoặc màu vàng tùy vào tác nhân của bệnh.
  • Luôn có cảm giác mệt mỏi, đau họng, mắt nhức đau, nổi cộm,chảy nước mắt.

Ngoài ra nhiều trường hợp còn có biểu hiện sốt nhẹ toàn thân, viêm mũi – họng, nổi hạch trước tai, sợ ánh sáng…

Một số khuyến cáo khi bị đau mắt đỏ

Những người bị bệnh đau mắt đỏ cần lưu ý những điều dưới đây để hạn chế sự tiến triển của bệnh nặng hơn cũng như hạn chế việc lây lan bệnh cho người khác.

  • Khi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với những nơi công cộng nhiều người như: trường học, nơi làm việc…
  • Cần có sự cách ly với người đau mắt đỏ, tuyệt đối không sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như khăn mặt, kính mắt, không dùng chung thuốc nhỏ mắt…
  • Nếu bệnh đau mắt đỏ do virus gây ra, bệnh sẽ tự khỏi sau 3 – 5 ngày (đây cũng là thắc mắc của nhiều người về việc đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi?), bạn sẽ không cần sử dụng thuốc, tuy cũng cần lưu ý về việc hạn chế lây lan bệnh. Việc điều trị bệnh tại nhà sẽ giúp bạn cảm thất thoải mái hơn bệnh sẽ mau khỏi.
  • Nếu đau mắt đỏ do vi khuẩn gây nên, người bệnh có thể đi học hoặc đi làm sau 24h dùng thuốc kháng sinh.
  • Khi bị đau mắt đỏ việc sử dụng thuốc cần phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Đối với bệnh đau mắt đỏ liên quan đến dị ứng sử dụng thuốc kháng sinh histamine như Loratadine (Claritin) hoặc Cetirizine (Zyrtec) có thể giúp làm giảm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên sử dụng thuốc kháng sinh histamine cho trẻ em nếu không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

>>> Có thể bạn quan tâm: rau bina là rau gì?

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về bệnh đau mắt đỏ, những triệu chứng đau mắt đỏ phổ biến. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn giúp bạn có thể hiểu hơn về loại bệnh này cũng như có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Vân Anh – Kenh68.net

>>> Từ khóa tìm kiếm: nguyên nhân đau mắt đỏ, đau mắt đỏ kiêng ăn gì, thuốc chữa đau mắt đỏ, đau mắt đỏ dùng thuốc gì, triệu chứng đau mắt hột, đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi, bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em, viêm kết mạc bao lâu thì khỏi, mẹo trị đau mắt đỏ, viêm kết mạc mắt có nguy hiểm không, viêm kết mạc ở trẻ em, viêm giác mạc, bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em, cách chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *